Bí quyết “trị bệnh” lười bú mẹ cho trẻ

Bí quyết “trị bệnh” lười bú mẹ cho trẻ dưới đây sẽ là những phương pháp và hiệu quả trong việc kích thích cảm giác thèm bú mẹ cho bé. Sữa mẹ là dưỡng chất vô cùng quý giá và bổ dưỡng nhất đối với trẻ trong giai đoạn đầu đời giúp phát triển thể chất, trí não và tăng cường sức đề kháng, miễn dịch. Vì thế, việc bé lười bú mẹ là một thiệt thòi rất lớn đối trẻ và cần mẹ phải có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

Dưới đây là những bí quyết hay giúp mẹ chữa chứng lười bú mẹ ở trẻ:

Da-tiếp-da

Bí quyết “trị bệnh” lười bú mẹ cho trẻ

Ngay ca khi con không bú, mẹ cũng nên thường xuyên đặt con lên ngực và ôm bé lại. Hành động này sẽ có tác dụng làm tăng sự kết nối tình cảm gắn bó mẹ con và kích thích cảm giác thèm bú ở bé. Không những thế, việc ôm ấm con vào ngực mẹ cũng là phương pháp kích thích sữa mẹ tiết ra dồi dào hơn.

Cởi tã khi cho trẻ bú

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra rằng, quấn tã là một trong những nguyên nhân khiến bé lười bú mẹ hơn. Do vậy, vào những lúc cho con bú mẹ hãy cởi tã ra để bé cảm thấy thoải mái, tay chân được tự do cử động kích thích cảm giác thèm bú.

Giữ cho bé luôn được mát mẻ, thoải mái

Bí quyết “trị bệnh” lười bú mẹ cho trẻ

Mẹ đường nên quấn bọc quá chặt trong nhiều lớp quần áo mà hãy tùy vào thời tiết mà mặc đồ cho bé thật phù hợp. Trong mùa đông, mặc đồ cho bé quá nhiều chỉ khiến bé có cảm giác muốn ngủ, không có cảm giác giác đói, còn mùa hè lại làm bé đổ mồ hôi, khó chịu nên không muốn bú. Vì thế mẹ hãy mặc quần áo thật thoải mái cho trẻ cũng là phương pháp giúp làm tăng cảm giác muốn bú của trẻ.

Vấn đề dinh dưỡng

Mẹ nên xem lại chế độ dinh dưỡng của mình có vấn đề gì mà khiến bé không muốn bú. Tốt nhất mẹ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có mùi tanh, cay nồng như ớt, tỏi, tiêu, cá sống,… bởi chúng chính là nguyên nhân khiến sữa mẹ bị thay đổi mùi vị không phù hợp với khẩu vị của trẻ. Bên cạnh đó, nếu tuyến mồ hôi của mẹ hoạt động mạnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến mùi vị của sữa. Do vậy mẹ cần chú ý ăn các loại thực phẩm chín, tránh đồ cay và không cho trẻ bú lúc cơ thể mẹ đang đổ mồ hôi.

Thường xuyên cho con bú

Bí quyết “trị bệnh” lười bú mẹ cho trẻ

Các lần bú cách quá xa cũng là một trong những nguyên nhân làm trẻ không muốn bú mẹ. Do vậy, các chuyên gia rất khuyến khích mẹ nên cho bú thường xuyên ngay cả khi bầu sữa mẹ không có sữa. Bởi việc cho con bú thường xuyên sẽ có tác dụng kích thích lượng sữa mẹ tiết ra dồi dào hơn.

Cần thay đổi tư thế bú

Sữa mẹ chảy nhanh hay chậm cũng đều có thể gây cho bé cảm giác không muốn bú nữa. Để khắc phục vấn đề này, mẹ hãy thường xuyên thay đổi tư thế và vị trí bú của trẻ nhằm điều tiết lượng sữa chảy ra đều hơn. Đối với lượng sữa mẹ quá nhiều thì mẹ nên cho bé bú ở tư thế ngồi dựa vào tường nhằm ngăn dòng sữa chảy ra ào ạt có thể làm bé ngạt thở.

Ngoài ra, điều khiến trẻ lười bú cũng có thể là cơ thể trẻ đang bị ốm, hoặc trong giai đoạn mọc răng,… Mẹ cần xác định rõ nguyên nhân để có phương pháp khắc phục kịp thời.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận