16 mẹo hữu ích giúp mẹ giảm cân sau sinh (Phần 1)

Giảm cân sau sinh là mong ước lớn lao của các mẹ, tuy nhiên bạn cần đảm bảo giảm cân đúng cách. Thay vì ăn kiêng có thể làm ảnh hưởng nguồn sữa cho con bú, tốt hơn hết bạn nên giảm cân một cách tự nhiên và an toàn hơn. Dưới đây là 16 mẹo hữu ích giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả.

1. Ăn uống khỏe mạnh

Có thể bạn nghĩ rằng việc giảm lượng thức ăn sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn, tuy nhiên trên thực tế chỉ dẫn tới kết quả ngược lại. Mẹ sau sinh cần ăn uống lành mạnh thay vì cắt giảm lượng thức ăn. Đây được xem là mẹo tốt nhất giúp mẹ giảm cân sau sinh.

2. Ăn thành các bữa ăn nhỏ và thường xuyên

Thay vì ăn thành 3 bữa chính trong ngày, mẹ sau sinh nên chia nhỏ số bữa ăn thành 6 bữa/ngày nhé. Cố gắng ăn với khẩu phần nhỏ để tránh cảm giác nặng nề sau mỗi lần ăn.

3. Ưu tiên chọn thực phẩm ít calo

Nếu lần đầu làm mẹ, cơ thể bạn sẽ cần nhiều chất dinh dưỡng để giúp cơ thể trở về trạng thái tốt nhất, đồng thời sản xuất đủ sữa cho con. Thay vì ăn các thực phẩm khiến bạn no nhưng không bổ béo, hãy chọn các siêu thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng như thực phẩm giàu axit béo omega-3, canxi, protein và chất xơ, như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, thịt nạc, thịt gà, trứng, đậu, sữa chua và các thực phẩm làm từ gũ cốc, đồng thời giảm các thực phẩm nhiều calo. Điều này sẽ giúp bạn giảm cân sau khi sinh nhanh hơn.

4. Uống đủ nước

- Đảm bảo uống nước ít nhất 8-10 ly mỗi ngày, bởi vì nước sẽ giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

- Uống nước cũng sẽ giúp ngăn ngừa mất nước và cải thiện quá trình trao đổi chất, điều này rất có ích trong công cuộc giảm cân.

- Mẹ có thể uống nhiều loại nước khác nhau như sữa, smoothies, súp, hầm, nước trái cây...

5. Bắt đầu tập thể dục

Nếu muốn giảm cân sau sinh, mẹ không thể bỏ qua các loại bài tập thể dục. Tuy nhiên trước khi tập, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để chọn thời điểm tập hợp lý cũng như các bài tập phù hợp nhé.

Bắt đầu chế độ tập luyện bằng các bài tập căn bản đơn giản để bạn không cảm thấy quá mệt hoặc bị tổn thương trong quá trình tập. Một số bài tập mẹ sau sinh có thể thư bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội, aerobics, yoga...


6. Ngủ đủ giấc

Tất nhiên sau sinh bạn không thể ngủ đủ 8 tiếng như trước khi sinh, tuy nhiên bạn vẫn nên cố gắng tranh thủ ngủ nhiều nhất có thể và tránh bị thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất và làm chậm quá trình giảm cân.

7. Baby weight training

Mẹ sau sinh không cần phải tập gym hay dùng đến các vật thể nặng như tạ... Thay vào đó, hãy đưa bé vào quá trình tập luyện của bạn. Bằng cách giữ bé sát bên, gần ngực và thực hiện một số động tác lunges (là động tác giúp mông căng tròn, xây dựng cơ mông) mỗi ngày. Đảm bảo nhận được sự cho phép của bác sĩ đầu tiên nhé.

8. Chọn đồ ăn vặt

Khi cho con bú, thường bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn và có xu hướng kết thân với đồ ăn vặt.

Đồ ăn vặt có hai loại, một loại giúp bạn giảm cân và một loại khiến bạn tăng cân. Để giảm cân, bạn nên chọn ăn các loại đồ ăn vặt lành mạnh như các loại hạt, trái cây thái nhỏ, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang nướng, hỗn hợp sữa chua...

9. Giảm căng thẳng

Các bà mẹ mới thường phải chịu nhiều trách nhiệm và áp lực từ việc chăm sóc con, do đó mẹ sau sinh thường bị căng thẳng và mệt mỏi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên căng thẳng có thẻ làm ảnh hưởng xấu đến quá trình giảm cân của mẹ, do đó hãy cố gắng hạn chế căng thẳng nhiều nhất có thể.

Mẹ có thể nhờ chồng chăm sóc bé khi bạn muốn nghỉ ngơi. Hãy làm những gì bạn cảm thấy thư giãn để giảm stress. Đây là cách tốt nhất giảm cân sau khi sinh.


10. Khiêu vũ

Khiêu vũ giúp bạn đốt cháy calo cũng như tạo niềm vui cho bạn sau khoảng thời gian căng thẳng. Mở những bản nhạc nhẹ nhàng và khiêu vũ theo nhạc.

10 mẹo hữu ích giúp mẹ giảm cân sau sinh còn lại mời mẹ đón đọc ở phần 2 nhé.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận